Hot line: 093 238 1080
think out of box

Doanh nhân Việt và tư duy “think out of box”- Bài viết hay của ceo Hà Anh Tuấn trên Vnexpress

Hình như với không ít người Việt chúng ta, trong đó có cả giới doanh nhân, sự thử nghiệm cái mới vẫn còn là điều cấm kỵ?…

Doanh nhân Việt và tư duy “think out of box”

Hình như với không ít người Việt chúng ta, trong đó có cả giới doanh nhân, sự thử nghiệm cái mới vẫn còn là điều cấm kỵ?

HÀ ANH TUẤN

Một ngày cuối năm ngoái, sau khi vật vã với việc tổ chức ăn trưa cho một cuộc họp tại công ty, tôi có viết bài “Ý tưởng hay là điểm tựa cho thương hiệu lớn” trên một trang báo điện tử khá nổi tiếng.

Chủ đề chính là thảo luận về tình hình thị trường cơm hộp ở các thành phố lớn hiện nay, những điều khách hàng chưa được thỏa mãn với cơm hộp hiện tại, và lời gợi ý cho một sản phẩm “cơm hộp” nâng cấp.

Tôi nhận được nhiều comment, thậm chí nhiều bạn đã trực tiếp liên hệ với tôi để trao đổi về tính khả thi của ý tưởng đó, trong đó một số bạn cho rằng sự gợi ý của tôi là “bất khả thi, mặc dù nghe thì hay”. Có nhiều lý do để phản bác đã được các bạn đưa ra.

Thật sự, tôi không bất ngờ về những phản bác đó. Từ vài năm trước, khi tham gia đào tạo các khóa về kinh doanh cho các doanh nghiệp, mỗi khi gợi ý học viên về những ý tưởng kinh doanh mới, câu trả lời thường xuyên của các học viên thường là: “Hay đấy, nhưng sợ không khả thi”.

Hình như với không ít người Việt chúng ta, trong đó có cả giới doanh nhân, sự thử nghiệm cái mới vẫn còn là điều cấm kỵ?

Không ít người trong số chúng ta (đặc biệt những người đã được đào tạo ở nước ngoài, hoặc được đào tạo ở các công ty đa quốc gia) đã biết đến thuật ngữ “Think out of box” – tạm dịch: “Suy nghĩ phá lệ”.

Nói một cách dễ hiểu, là muốn sáng tạo, muốn có những cú đột phá trong kinh doanh, thì hãy đừng tự trói suy nghĩ của mình vào một rào cản nhất định, do chính mình đặt ra.

Đã nhiều lần tôi được nghe các doanh nhân và giảng viên nước ngoài nhận xét: “Người Việt Nam học hỏi rất nhanh, nhưng hay đặt rào cản quá”. Tôi hiểu ý họ, và thật lòng khá buồn. Buồn vì họ nhận xét đúng!

Tôi xin lấy một ví dụ  nhỏ: đồ gốm sứ Bát Tràng rất được khách Nhật ưa chuộng. Nhiều doanh nghiệp Bát Tràng đã gửi chào hàng tới Nhật Bản qua nhiều kênh xúc tiến thương mại khác nhau. Tuy nhiên, đơn đặt hàng không nhiều.

Nguyên nhân không phải do hàng hóa chất lượng thấp, hoặc giá cao. Mà đơn giản: các nhà sản xuất chỉ làm theo bộ số lượng lớn (6-10 cái bát ăn cơm, kèm vài cái đĩa chẳng hạn) – đây là một bộ bát đĩa cho một hộ gia đình 4 người thường thấy ở Việt Nam.

Trong khi đó, quy mô gia đình ở Nhật lại rất nhỏ (chỉ từ 1-3 người), không gian sống ở các thành phố Nhật quá nhỏ, nên họ chỉ cần mua một bộ gồm 2-4 cái bát ăn cơm nhỏ.

Chẳng biết các nhà sản xuất Bát Tràng và các cơ quan xúc tiến thương mại của ta có biết không, nhưng hiện tượng này đã xảy ra từ lâu, và “vũ như cẫn” đến tận bây giờ.

Henry Ford – nhà sáng lập ra hãng ôtô Ford lừng danh, doanh nhân mà tôi ngưỡng mộ nhất, đã nói khi sáng chế ra chiếc ôtô Ford Model T: “Nếu tôi hỏi người tiêu dùng cần gì, họ sẽ nói họ cần một chiếc xe ngựa chạy nhanh hơn”.

Nếu Ford cũng nghĩ như người khác, thì chắc chúng ta sẽ không có những chiếc ôtô như ngày nay.

Một bài báo trên VnEconomy gần đây có nhắc đến Phở 24 và VietMac – một loại cơm văn phòng kiểu mới. Phở 24 đã quá quen thuộc, nhưng còn VietMac – phải chăng đây là sản phẩm của “think out of box”?

Tôi đã truy cập vào trang web của nhà sản xuất, và biết đây là một dạng “McDonald’s kiểu Việt”. Sản phẩm của họ là cơm hộp nâng cấp, được đóng gói như fast-food. Nhờ sự cải tiến (mà tôi nghĩ là rất nhỏ) này, họ đã đảm bảo được tính vệ sinh an toàn thực phẩm, khắc phục được mùi khó chịu của hộp cơm, và đảm bảo cơm nóng cho tới tay khách hàng nhờ lò vi sóng.

Tôi không nghĩ đây là ý tưởng có sự đột phá về tư duy, vì thực ra trên thế giới đã có sản phẩm rice-burger, loại bánh hamburger làm từ gạo được dân châu Á rất thích. McDonald’s cũng có sản phẩm này, MOS Burger – thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản cũng bán rice-burger, bán đầy ở các cửa hàng thực phẩm ở Nhật, Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Nhưng, tôi đánh giá cao ý tưởng sản phẩm này vì nhà sản xuất biết uyển chuyển áp dụng cho thị trường ở Hà Nội. Họ không đi theo lối mòn là sản xuất thức ăn nhanh để cạnh tranh với các ông lớn trong ngành fast-food, mà chuyển hóa sản phẩm thành một thứ “cơm hộp nâng cấp”. Đồng thời, họ cũng không cố gắng nâng cấp cái hộp cơm – điều mà các nhà sản xuất khác đang hướng tới, mà cải tiến nó về chất.

Hãy đừng tự trói mình vào một rào cản nào đó. Sáng tạo là vốn quý nhất của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh hiện nay, nhưng sáng tạo chỉ có khi chúng ta “think out of box”.

Phải chăng, cũng chính vì tư tưởng “không thể làm được” rất phổ biến trong suy nghĩ đã ngăn cản sự sáng tạo, để đến hôm nay chúng ta vẫn chưa có nhiều thương hiệu lớn?

Hà Anh TuấnTGD Senziny Việt Nam – Nguyên PGĐ Thiên Quang 

bài gốc :  http://vneconomy.vn/doanh-nhan/doanh-nhan-viet-va-tu-duy-think-out-of-box-20110221101034762.htm

QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO BÀI ViẾT BÊN DƯỚI
vòi sen tăng áp đổi màu the thor
vòi sen tăng áp đổi màu super nano mix
Vòi chậu lavao lucky star
Bát sen chùm new moon
Bát sen chùm blue skly
Sen cây đổi màu bát tròn giá rẻ ( SZ0514T)
Sen cây đổi màu bát vuông giá rẻ (SZ0545V)
6 ý tưởng giúp ” chuyện ấy” thêm táo bạo và ngây ngất
Vài động tác tập thể dục giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội
Mẹo giảm mỡ bụng cho dân văn phòng 5 phút mỗi ngày
Chồng cặp bồ gần 10 năm mà vợ không hay biết?
Bạn có chắc mình không mắc phải 25 sai lầm này khi nấu ăn?
Nên hay không nên tập thể dục cuối tuần
5 phút tập yoga đơn giản tại văn phòng để duy trì sức khỏe cho bạn
Cách massage toàn thân hiệu quả
Các phương pháp lọc nước tinh khiết
Để an toàn tính mạng – Tắm cũng phải lưu ý
Lợi ích của đèn led nói chung
8 ĐIỀU LÃNG MẠN MÀ CẶP ĐÔI NÊN DUY TRÌ TRONG TÌNH YÊU
BẢN CHẤT TĂNG ÁP CỦA VÒI SEN
7 cách giảm mụn trứng cá hiệu quả nhất hiện nay
7 bí kíp đơn giản để thăng hoa cảm xúc
7 lý do nên sử dụng vòi sen phát sáng không dùng điện Senziny
7 cách ngăn ngừa bỏng ở trẻ em
7 BÍ QUYẾT NGĂN NGỪA UNG THƯ VÚ
7 lưu ý khi mất điện trong ngày hè nắng nóng
Sơ lược lịch sử ra đời vòi hoa sen
Cách khắc phục lỗi thường gặp vòi sen tại nhà
Nội thất phòng tắm theo phong cách Châu Âu
Bạn đã tắm đúng cách chưa?
Thống kê vui về chuyện tắm
Trắc nghiệm tính cách với vòi hoa sen
Vòi sen truyền thống dần dần được thay thế bằng vòi sen tăng áp đổi màu.
Senziny – Mang tinh hoa vào phòng tắm Việt
5 nhóm lý do bạn nên chọn vòi sen đổi màu senziny Việt Nam
Những đặc trưng cơ bản của vòi hoa sen Ý trong phòng tắm Việt
Chính sách bán hàng trực tuyến năm 2016 của Senziny Việt Nam
Thị trường sen vòi – Vàng thau lẫn lộn

Giới thiệu về tác giả

tuan0913030272@gmail.com

Bài liên quan

Đăng đánh giá

Tên hiển thị

Email

Title

Tin nhắn